สาระน่ารู้

สาระน่ารู้

เลือกซื้อฝักบัวยังไงให้น้ำไหลพุ่งชุ่มฉ่ำและสตร๊อง !

“ฝักบัวอาบน้ำ” เป็นอีกหนึ่งไอเท็มในห้องน้ำที่ขาดไม่ได้ ปัจจุบันฝักบัวอาบน้ำมีให้เลือกหลายรูปแบบ อีกทั้งมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ให้ฝักบัวอาบน้ำมีฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นมากกว่าฝักบัวอาบน้ำทั่วไป สิ่งสำคัญคือต้องเลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้งาน และดีไซน์ของห้องน้ำเพื่อความสวยงามดูลงตัวที่สุด วันนี้ จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อฝักบัว ว่าจะซื้อยังไงแบบไหน ประเภทใดให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณ อยากได้ฝักบัวที่น้ำไหลพุ่งชุ่มฉ่ำและสตร๊องแต่ไม่รู้จะต้องเลือกซื้อยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณครับ

ประเภทของฝักบัวอาบน้ำ  

  •  ฝักบัวแบบถืออาบ (Hand Shower) เป็นฝักบัวประเภทมีสายสามารถถอดออกมาจากแท่นวางและถืออาบน้ำได้ ซึ่งห้องน้ำส่วนใหญ่ในบ้านหรือคอนโดจะใช้ฝักบัวประเภทนี้เพราะสะดวกและมีหลายราคาตั้งแต่ราคาหลักร้อย ไปจนถึงหลักพันก็มี
  •  ฝักบัวก้านแข็ง (Head Shower) มีก้านต่อออกมาจากท่อประปาโดยตรง ไม่มีสายระโยงระยางและไม่สามารถถอดออกมาถือได้ เป็นเหมือนท่อน้ำที่มีหัวเล็ก ๆ สำหรับกระจายน้ำ ปรับระดับเอียงซ้าย-ขวา ทำมุมได้เล็กน้อย การอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวแบบก้านจะคล้ายๆฝักบัวมือแต่จะไม่มีสาย ข้อดีของเจ้าฝักบัวแบบก้านคือ การกระจายของน้ำไปในทิศทางเดียวจะเปิดแรงเท่าไหร่ก็ได้ หมดกังวลเรื่องสายหลุดออกจากแท่น และไม่ต้องมีสายยางให้วุ่นวาย โดยราคาของฝักบัวแบบก้านจะอยู่ที่หลักพันบาทไปจนถึงหมื่นบาท
  •  ฝักบัวข้าง (Side Shower) เป็นฝักบัวชนิดฝังกับผนัง ติดตั้งในระดับความสูงประมาณตัวคน จะติดรอบตัวอยู่ประมาณ 3-6 อันรอบบริเวณที่อาบน้ำ ฝักบัวข้างเหมาะสำหรับใช้เป็น Option เสริมสำหรับฝักบัวหลักในการอาบน้ำมากกว่า ฝักบัวประเภทนี้ทำให้การอาบน้ำสนุกขึ้น มีน้ำทะลุทะลวงพุ่งมาจากรอบทิศ ซึ่งปริมาณน้ำก็จะใช้เพิ่มมากขึ้นด้วยเหมือนกัน ระวังเรื่องการใช้น้ำด้วยนะจ๊ะ
  •  ฝักบัวเพดาน (Up Head Shower หรือ Rain Shower) ตำแหน่งของฝักบัวประเภทนี้อยู่ตรงกับศีรษะของผู้ใช้พอดี และมีความสูงในระยะที่พอเหมาะ ฝักบัวมีขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกเหมือนอาบน้ำท่ามกลางสายฝน ฝักบัวเพดาน หรือที่เราเรียกว่า เรนชาวเวอร์ (Rain Shower) ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งในการอาบน้ำได้ครับ

นอกจากนี้ ยังมีฝักบัวอาบน้ำอีกหลายรูปแบบ อาทิ ฝักบัวประหยัดน้ำ ฝักบัวระบบไฟฟ้า ฝักบัวขนาดใหญ่พิเศษแบบเรนชาวเวอร์ให้สายน้ำเลียนแบบสายฝน ฝักบัวที่ช่วยผ่อนคลาย หรือแม้แต่กระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ฯลฯ  รวมถึงฝักบัวที่สามารถปรับระดับความเบาหรือแรงของสายน้ำได้ เช่น สายน้ำแบบ Rain Spray , Massage Spray , Champagne Spray  เป็นต้น เมื่อได้ฝักบัวที่ต้องการแล้ว อย่าลืมเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะสม ด้วยนะครับ ยิ่งฝักบัวที่มีขนาดใหญ่ยิ่งต้องใช้ปริมาณน้ำที่มากโดยที่ฝักบัวเพดาน หรือเรนชาวเวอร์ (Rain Shower) ใช้น้ำประมาณ 20 ลิตร/นาที ขึ้นไป ถ้าเลือกปั๊มน้ำทั่วไปถ้าเลือกวัตต์น้อยๆก็จะไม่สามารถจ่ายน้ำได้ทันกับปริมาณน้ำที่ต้องการได้อาจจะต้องมีการสั่งงานด้วยเสียงมาช่วยให้น้ำไหล เช่น ตะโกน ว่าข้างล่างปิดน้ำก่อน สบู่จะเข้าตาว๊อย ขอล้างตาก่อน หรือ ถ้าเลือกป๊มทั่วไปที่มีวัตต์สูงมาก ก็จะเจอปัญหาเมื่อเปิดใช้น้ำไม่สุด หรือตอนกดชักโครกเครื่องจะทำงานเป็นจังหวะๆ แรงดันน้ำจะไม่สม่ำเสมอ ส่งเสียดัง จะทำให้เรารำคาญได้ ทางแอดจึงขอแนะนำปั๊มน้ำอัตโนมัติอินเวอร์เตอร์ ปั๊มน้ำอัจฉริยะ DAB E.sybox และ DAB E.sybox mini สามารถปรับรอบการทำงานของมอร์เตอร์ตาม อัตราการใช้ของน้ำ ถ้าใช้น้ำมากรอบมอร์เตอร์ก็หมุนเร็วขึ้นตามการใช้งาน ใช้น้อยรอบมอร์เตอร์ก็หมุนน้อย ประหยัดไฟ อีกทั้งได้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 อีกทั้งสามารถปรับตั้งแรงดันน้ำได้ โดยสามารถปรับตั้งแรงดันน้ำได้ทีละ 0.1 บาร์ มีหน้าจอแสดงผลบอก โดยไม่ต้องกลัวว่าแรงดันน้ำจะมากไป และยังสามารถจ่ายน้ำได้ปริมาณน้ำมาก ถ้าซื้อติดตั้งแล้วก็อย่าลืมรักษาความสะอาดฝักบัวกันด้วยนะครับ เพราะถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานฝักบัวอาจจะเกิดการอุดตันได้นะ

 

 

 



Visitors: 54,096